จัดหล่อเทียนพรรษา สืบสานประเพณีไทย



มจร.น่าน จัดหล่อเทียนพรรษา สืบสานประเพณีไทย สืบทอดพระพุทธศาสนา
       ที่ จ.น่าน พระครูสิริธรรมภาณี ผู้อำนวยการมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้องเรียนวัดพระธาตุแช่แห้ง วิทยาลัยสงฆ์นครน่าน เป็นประธานจัดหล่อเทียนพรรษาร่วมกับ คณะครู-อาจารย์ พระภิกษุ-สามเณร และนิสิตนักศึกษา คณะพุทธศาสตร์ สาขาวิชาพระพุทธศาสนา , คณะสังคมศาสตร์ สาขารัฐศาสตร์ (การปกครอง) สาขารัฐศาสตร์ (บริหารรัฐกิจ) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้องเรียนวัดพระธาตุแช่แห้งวิทยาลัย สงฆ์นครน่าน ร่วมกันจัดประเพณีหล่อเทียนพรรษาขึ้น โดยเปิดโอกาสให้คณะศรัทธา-นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัด ได้ร่วมกัน หล่อเทียนพรรษา จำนวน 3 ต้น การจัดกิจกรรมหล่อเทียนพรรษาในครั้งนี้ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีไทยที่มีมาแต่สมัยโบราณ และเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา รวมถึงการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวอีกด้วย
      
       สำหรับ ประเพณีหล่อเทียนพรรษา ได้ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี กล่าวคือ เมื่อถึงฤดูเข้าพรรษา บรรดาภิกษุสามเณรต้องเข้าจำพรรษาในวัดหรือสถานที่ ที่กำหนดตลอดระยะเวลา 3 เดือน โดยมิให้ไปค้างแรมที่อื่น ในการนี้พระภิกษุสามเณรจะมีการทำวัตร สวดมนต์ทุกเช้าเย็น
      
       ในสมัยโบราณยังไม่มีไฟฟ้าใช้ยามค่ำคืน ต้องอาศัยแสงสว่างจากไส้ตะเกียงน้ำมัน หรือประทีปโคมไฟอื่น ๆ พุทธศาสนิกชนจึงร่วมในกันหล่อเทียนเข้าพรรษา เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์ได้ใช้จุดเวลาทำวัตรสวดมนต์ หรือจุดบูชาพระตลอด 3 เดือน การถวายเทียนพรรษาจึงถือเป็นอานิสงส์อย่างสูงสุด ดั่งความเชื่อว่า หากผู้ใดถวายเทียนซึ่งเป็นแสงสว่าง จะส่งผลให้ผู้นั้นมีสติปัญญาเฉลียวฉลาด และชีวิตรุ่งเรื่องดั่งแสงเทียน
ให้คะแนนกับบทความนี้:
{[['']]}