ประเพณีไทย มวยตับจาก เมืองศรีราชา ชลบุรี


ประวัติมวยตับจาก
มวยตับจากเป็นกีฬาพื้นบ้านยอดนิยมของภาคตะวันออกโดยเฉพาะอย่างยิ่ง
จังหวัดชลบุรี เพราะเนื่องจากในอดีตมีการปลูกต้นจากเป็นจำนวนมาก
แต่ปัจจุบันกีฬาประเภทนี้สูญหายไปด้วยเหตุที่ป่าจากมีการปลูกลดน้อยลงไป

อุปกรณ์ที่ใช้ในการแข่งขันคือ
ใบจากแห้งจำนวนมากเพื่อปูให้ทั่วพื้นเวทีและเชื่อกสำหรับขึงเวที 
ขั้นตอน การนำใบจากมาปูบนเวทีมวย ซึ่งเวทีมวย ก็เป็นเวทีมวยที่ได้มาตรฐาน
ที่ใช้ชกมวยทั่วไป ขั้นตอนแรกก็ไปตัดใบจากมาตากให้แห้ง เวลาเหยียบย่ำจนได้ยิน
เสียงดัง กรอบแกรบ หลังจากใบจากแห้งแล้ว ก็จะนำใบจากมามัดร้อยในก้านไม้


ที่เหลามาเป็นอย่างดี มีความยาวประมาณ 3-4 เมตร โดยมัดร้อยเรียงให้เต็มก้านไม้ เมื่อร้อยเต็มแล้ว 1 อันเรียกว่าเป็นตับ  ซึ่งเป็นที่มาของการเรียก "มวยตับจาก" ก่อนทำการชก นักมวยทั้งคู่จะผูกตาด้วยผ้า และจับให้อยู่คนละมุมมีกรรมการกลางอยู่บนเวที 1 คน จากนั้นเมื่อมีสัญญาณเริ่มชก นักมวยจะเดินออกจากมุมเพื่อหาคู่ต่อสู้และต่อยกัน โดยจะใช้ฟังเสียงลั่นกรอบๆแกรบๆ ของใบจากที่ปูไว้ เพื่อจับทิศทางผู้ต่อสู้ของตน 

การเปรียบมวย เวลาการเปรียบมวยแล้วแต่กรรมการผู้จัดจะนัดเวลา จะเป็นเช้า หรือเย็น หรือบางครั้ง เปรียบกันข้างเวที่ีและขึ้นชก เดี๋ยวนั้นเลยก็มี หรืออาจจะเป็นเพื่อนกัน ประสงค์จะชกกันก็สามารถแจ้งต่อคณะผู้จัดเลยก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ชายชกกับผู้ชาย ผู้หญิงชกกับผู้หญิง หรือแม้แต่ผู้หญิงจะชกกับผู้ชายก็มี แต่ส่วนมากผู้หญิงที่ชกกับผู้ชายจะเป็นเด็กเสียมากกว่า เพราะเน้นเอาความ บันเทิง สนุกสนาน เป็นหลัก หรือบางคู่ ทางผู้พากย์มวยพิธีกร บอกว่าเป็นการชกระหว่างเมียหลวงกับเมีน้อยก็มี

กติกา การชกมวยตับจาก นักมวยทั้งคู่ก่อนขึ้นชกจะต้องสวมใส่นวม ใช้ผ้าปิดตาทั้งสองข้างให้สนิทการต่อยคือใครต่อยเข้าเป้ามากที่สุดก็จะได้คะแนนใครได้คะแนนมากเป็นฝ่ายชนะชก 3 ยก ยกละ 2 นาที สวมใส่นวมตามมาตรฐาน มวยตับจากจัดเป็นกีฬาพื้นบ้านที่เสริมสร้างไหวพริบในการฟังเสียงได้เป็นอย่างดี จึงเป็นที่น่าเสียดายว่ากีฬาประเภทนี้ได้สูญหายไปแล้วตามกาลเวลาที่ผ่านมา


จุดเด่น การชกมวยตับจากเน้นความบันเทิงสนุกสนาน มากวก่าที่จะตั้งหน้าตั้งตาห้ำหั่นที่จะเอาชนะซึ่งกันและกันจุดเด่นการชกมวยนี้ คือการชกที่มองไม่เห็นเป้าหมายหรือคู่ต่อสู้ เพียงได้ยินเสียงเดินบนพื้นที่ปูด้วยใบจากแห้งเท่านั้น นักมวยทั้งสองฝ่าย คือมุมแดง และมุมน้ำเงิน ก็จะปรี่เข้าไปเตะ ต่อย ที่จุดกำเนิดเสียงที่ได้ยิน นอกจากเสียงเดินของนักมวยแล้ว ยังมี เสียงเดินของกรรมการด้วย ซึ่งนักมวยทั้งคู่จะไม่รู้หรือมองไม่เห็นว่าเป็นคู่ต่อสู้หรือกรรมการ นักมวยทั้งคู่จะเตะ ต่อย มั่วไปหมด บ่อยครั้งทั้งนักมวยทั้งสอง รุมชก เตะ ต่อย กรรมการ บางครั้งกรรมการเจ็บมากกว่านักมวยก็มี เพราะการชกมวยตับจาก การออกแรงชกก็ชกสุดแรงของแต่ละคน หรือหลายครั้ง ก็ล้มลุกคลุกคลานกันบนเวทีทั้งกรรมการและนักมวย และตกเวทีไปเลยก็มี บางคู่ก็มีการชกหมู่ สองคู่ในเวลา และเวทีเดียวกัน ชกพร้อมๆกัน ซึ่งแล้วแต่ผู้ดำเนินการหรือคุบคุมงานที่จะจัดเพิ่มเพื่อเป็นความสนุกสนานแก่ผู้เข้าไปชมสำหรับรางวัลของนักมวยนั้น มีมูลค่ามากน้อยต่างกันไป แล้วแต่ผู้จัดที่สามารถหามามอบให้ เช่นหม้อหุงข้าว พัดลม เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือเป็นเงินสด หรือบางคู่ ชกได้สนุกสนาน เฮฮา ผู้ชมที่ชื่นชอบมีการให้รางวัลพิเศษก็มี

เรียบเรียงใหม่โดย http://ที่นี่ประเพณีไทย.blogspot.com
ข้อมูลอ้างอิง srirachaoutlook.com


ให้คะแนนกับบทความนี้:
{[['']]}