ประเพณีไทย เดินวิ่ง ห้วยมงคล...ถนนของพ่อ




จ.ประจวบคีรีขันธ์ร่วมกับ อ.หัวหิน และวัดห้วยมงคล (หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก) จัดงาน “ห้วยมงคล...ถนนของพ่อ” ระหว่างวันที่ 2 - 10 ธันวาคม 2555 ณ วัดห้วยมงคล ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเทิดพระเกียรติในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษา (5 ธ.ค. 55) เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณ พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ พระอัจฉริยภาพ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และผลงานด้านต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ซึ่งกิจกรรมที่สำคัญในงานมากมาย เช่นกิจกรรมเดิน – วิ่ง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษา (5 ธ.ค. 55) ในวันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม 2555 ณ วัดห้วยมงคล ต.ทับใต้ อ.หัวหิน โดยมีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ซึ่งเส้นทางการแข่งขันเริ่มตั้งแต่ จุดปล่อยตัวหน้าวัดห้วยมงคล กลับตัวที่ป้ายตลาดน้ำสามพันนาม ระยะทาง 2.5 กม. เพื่อเข้าเส้นชัยที่องค์พระหลวงปู่ทวด วัดห้วยมงคล รวมระยะทางทั้งสิ้น 5 กม. ซึ่งผู้ร่วมกิจกรรม จะได้รับหลวงพ่อทวดไว้บูชา 1 องค์ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ไม่ต่ำกว่า 10,000 คน

ผู้ใดสนใจร่วมกิจกรรมสามารถติดต่อขอลงทะเบียนได้ภายในงานห้วยมงคล...ถนนของพ่อ ในวันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม 2555 รายงานตัวเวลา 04.00 น. ปล่อยตัวนักกีฬาเวลา 06.30 น. หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สนามกีฬากลางจังหวัดประจวบคีรีขัน์ ถ.เทิดพระเกียรติ อ.เมืองฯ จ.ประจวบคีรีขันธ์ 77000 หมายเลขโทรศัพท์ 032 – 611543 , 032 - 604777


ประวัติความเป็นมา ของ ถนนของพ่อ

เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานถนนสายห้วยมงคล แก่ชาวบ้านห้วยมงคล ตำบลหินเหล็กไฟ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อพุทธศักราช 2495 แล้ว ในเวลาต่อมาตราบจนปัจจุบัน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆอีกหลายพันโครงการ เพื่อขจัดทุกข์บำรุงสุขแก่ราษฎรในภูมิภาคต่างๆ ทั่วพระราชอาณาจักร โดยเฉพาะที่หมู่บ้านห้วยมงคลนั้น นับแต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานถนนสายห้วยมงคลเข้าสู่หมู่บ้าน อันเป็นโครงการพัฒนาชนบทโครงการแรก เมื่อพุทธศักราช 2495 แล้ว ถนนสายนี้ได้นำความสุขมาสู่ราษฎรในหมู่บ้าน เนื่องด้วยสามารถนำผลิตผลจากอาชีพเกษตรกรรมออกไปจำหน่ายได้เป็นผลดี การประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตในด้านต่างๆ มีความสะดวกเนื่องด้วยมีถนนเป็นทางสัญจรที่อำนวยประโยชน์นานัปการ ส่งผลให้เศรษฐกิจชุมชนดีขึ้น ท้องถิ่นได้รับการพัฒนา และมีความเจริญติดตามมาหลายด้าน ดังปรากฏข้อมูลจากบทความเรื่องชีวิตใหม่ ที่บ้านห้วยมงคล ในวารสารอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปีที่ 2 ฉบับที่ 1 ม.ค.-มี.ค.2547 ตอนหนึ่ง กล่าวว่า
ลุงเทียนจิ้น เซี่ยงฉิน วัย 92 ปี ชาวบ้านห้วยมงคล ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ อาชีพทำสวน ทำไร่ อยู่ที่บ้านห้วยมงคล ตั้งแต่ยังเป็นถิ่นทุรกันดาร ไม่มีถนน บอกว่า อดีตลำบากยากเข็ญมากการเดินทางจากหมู่บ้านห้วยมงคลเข้าไปในตัวเมืองหัวหิน ถึงแม้ระยะทางจะไม่ไกล แต่การเดินทางก็ทุลักทุเลเต็มที ชาวบ้านต้องบรรทุกกล้วย ข้าวโพด และพืชผักใส่เกวียน ไปขายในเมืองหัวหิน บ้านไหนพอมีอันจะกิน ก็ใช้รถจิ๊ปเก่าๆ ถ้าไม่ปั่นจักรยานก็เดิน ต้องใช้เวลาเดินทาง 2 วัน 2 คืน ด้วยพระบารมีของในหลวงเรา ที่มาสร้างถนนสายห้วยมงคล การขนส่งสินค้าเกษตรดีขึ้น
ปัจจุบัน วัดห้วยมงคล ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของหัวหิน เนื่องจากวัดได้พัฒนาสิ่งก่อสร้างต่างๆ และพระครูปภัสสรวรพินิจ (ไพโรจน์ ปภัสสโร) เจ้าอาวาสได้ร่วมมือกับพลเอกพิเศษ คงอุทัยกุล รองสมุหราชองครักษ์ ก่อสร้างหลวงพ่อทวด องค์ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อน้อมเกล้าถวายพระราชกุศลอด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในมหามงคลทรงเจริญทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ได้ทรงพระกรุณาเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการเททองหล่อองค์หลวงพ่อทวด เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2547 และพระราชทานพระราชานุญาตให้คณะกรรมการจัดสร้างอัญเชิญ อักษรย่อพระนามาภิไธย ส.ก. ประดิษฐานที่หน้าองค์พระหลวงพ่อทวดหล่อด้วยโลหะผสม หน้าตักกว้าง 9.9 เมตร สูง 11.5 เมตร ตั้งอยู่บนฐานสูง 3 ชั้น ชั้นล่าง กว้างและยาว 70 เมตร มีผู้มีจิตศรัทธาและนักท่องเที่ยวไปนมัสการ และชมหลวงพ่อทวด องค์ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นจำนวนมาก เนื่องจากหลวงพ่อทวดเป้นที่เคารพสักการะ และเชื่อกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวไทยพุทธมาช้านานแล้ว

บทความที่เกี่ยวข้อง
ภาพเก็บตกงานประเพณี เดินวิ่งถนนของพ่อ ถวายให้ในหลวง
ประเพณีไทย วันพ่อแห่งชาติ
ให้คะแนนกับบทความนี้:
{[['']]}