ประเพณีไทย วันพ่อแห่งชาติ



วันพ่อ หรือ Father’s Day นั้นเป็นวันสำคัญในหลายๆ ประเทศ มักมีการฉลองความเป็น พ่อ และบุคคลที่นับถือในการเป็นพ่อ วันพ่อแห่งชาติ นั้นหลากหลายแห่งทั่วโลกจะมีการจัดแตกต่างกันไป โดยในไทยจะจัดตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี แต่สำหรับในกว่า 50 ประเทศจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่สามของเดือนมิถุนายน ของทุกปี ซึ่งพิธีต่างๆ ก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ละประเทศเช่นเดียวกัน
ของขวัญสำหรับวันพ่อสำหรับในไทยนั้นมักจะให้เค๊ก เหมือนกับงานฉลองทั่วไป ดอกไม้ ก็เป็นสิ่งที่นิยมให้กันในวันนี้ แต่ในต่างประเทศนั้น ลูกๆ หลานๆ มักนิยมซื้อ Polo-Boots ให้แก่กันในวันสำคัญแบบนี้ ไม่ก็จะเป็น Men Neck Ties สวยๆ หรือไม่ก็เป็นเสื้อผ้าชั้นดี ที่แสดงถึงความเอาใจใส่แก่กันและกันในวันสำคัญอย่างเช่น วันพ่อ นี้



Father’s Day หรือ วันพ่อแห่งชาติ
ในต่างแดนนั้นมีหลายประเทศ จะถูกให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับ พ่อ นั่นคือ วันอาทิตย์ ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน ในประเทศ ญี่ปุ่น, อาร์เจนตินา, ไอร์แลนด์, มาเลเซีย, สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร จะยึดวันนี้เป็น วันพ่อแห่งชาติ ของขวัญยอดนิยมสำหรับวันพ่อของต่างชาตินั่นคือ การให้เนกไท เป็นของขวัญสำหรับพ่อและผู้ใหญ่ที่น่าเคารพเสมือนพ่อสำหรับวันพ่อแห่งชาติ ทั่วโลกนั้นแต่ละประเทศจะให้ความสำคัญดังนี้


  • วันที่ 19 มีนาคม ในประเทศสเปน, โปรตุเกส, อิตาลี
  • วันที่ 8 พฤษภาคม ในประเทศเกาหลีใต้
  • วันที่ 5 มิถุนายน ในประเทศเดนมาร์ก
  • วันที่ 23 มิถุนายน ในประเทศโปแลนด์
  • วันอาทิตย์ ที่ 2 ของเดือนสิงหาคม ในประเทศบราซิล
  • วันอาทิตย์แรกของเดือนกันยายน ในประเทศออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์
  • วันอาทิตย์ ที่ 2 ของเดือนพฤศจิกายน ในประเทศฟินแลนด์, นอร์เวย์, สวีเดน
  • วันที่ 5 ธันวาคม ในไทย

ประวัติ วันพ่อแห่งชาติ ในประเทศไทย
ในประเทศไทยเองนั้น วันพ่อแห่งชาติ ได้จัดให้มีขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2523 โดยคุณหญิงเนื้อทิพย์ เสมรสุต นายกสมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษา หลักการและเหตุผลที่มีการจัดตั้งวันพ่อขึ้นแห่งชาติ เนื่องจากพ่อ เป็นบุคคลผู้มีพระคุณและมีบทบาทสำคัญต่อครอบครัวและสังคมที่ผู้เป็นลูกจะเคารพเทิดทูนและตอบแทนพระคุณด้วยความกตัญญู และสังคมควรที่จะยกย่องให้เกียรติรำลึกถึงผู้เป็นพ่อ จึงถือเอาวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชเป็น วันพ่อแห่งชาติ เนื่องด้วยในหลวงเองทรงเป็น พ่อของแผ่นดิน สำหรับคนไทย นั่นเอง

เรียบเรียงใหม่โดย http://ที่นี่ประเพณีไทย.blogspot.com
อ้างอิงจาก ikssn.org


ให้คะแนนกับบทความนี้:
{[['']]}