ประเพณีไทย ขึ้นถ้ำวัดถ้ำเขาขุนกระทิง ชุมพร

สวัสดีครับเจอกันอีกครั้งกับผม ทีมงานอนุรักษ์ประเพณีไทย โดยทีม SeeSai.com
ผมสนใจประเพณีนี้มากเลยครับเพราะว่าอยู่ใกล้บ้านผม 
ส่วนตัวผมนั่นพักอยู่ที่ อำเภอ.บางสะพาน จังหวัด.ประจวบคีรีขันธ์
วันนี้ผมก็ได้ไปเจอประเพณีนี้เลยเอามานำเสนอเพื่อนๆผมว่ามันน่าสนใจมากและยังไม่เป็นที่รู้จักต่อคนเป็นจำนวนมากผมเลยเอามาโปรโมทหน่อยครับเพื่อนให้คนไทยได้รู้จักและไทยเที่ยวไทยครับ
ยังมีอีกหลายประเพณีและหลายจังหวัด ผมอยากให้ทุกคนลองค้นหาประวัติประเพณีไทยในบล็อคนี้ดูครับมันน่าสนใจมากประเพณีไทยบ้านเรา อนุรักษ์เข้าไว้ครับมันคือถิ่นเมืองบ้านเกิดเรา

ผมก็เริ่มพูดมากซะแล้ววเอาเป็นว่าเพื่อนๆก็มารู้จักประวัติคร่าวๆไว้เป็นความรู้กันเถอะครับ :)


ช่วงเวลา ขึ้น 2 ค่ำ เดือน 5

สถานที่ประเพณี พระพุทธบาทวัดถ้ำขุนกระทิง ต.ขุนกระทิง อ.เมือง จ.ชุมพร ถ้ำเขาขุนกระทิงจะอยู่ห่างจากแยกปฐมพรประมาณ 5 ก.ม.


ความสำคัญ
ประเพณีไทยขึ้นถ้ำเป็นประเพณีที่มีการสืบทอดกันมาแต่อดีต นิยมจัดขึ้นเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต หลังการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรด้วยมีความเชื่อว่าการทำนาหรือ กิจกรรมการเกษตรที่ประสบความสำเร็จได้เกิดจากการดลบันดาลของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย การขึ้นถ้ำจึงเป็นพิธีกรรมใช้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งมักเป็นพระพุทธรูปของวัดเพื่อแสดงความกตัญญูและเป็นนิมิตรหมายที่ดีให้แก่ชีวิต

พิธีกรรม
เปิดให้มีการสักการะ และปิดทองพระพุทธรูปภายในถ้ำ โดยทางวัดจัดบริการจำหน่ายดอกไม้ ธูป เทียน เพื่อหารายได้ให้วัด อาจมีการจัดมโหสพ เช่น มโนราห์ ควายชน การละเล่นพื้นเมือง และร้านค้าจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ

สาระ
การนมัสการขึ้นถ้ำปิดทองเป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบเนื่องทุกปีเช่นเดียวกับ กิจกรรมตามเทศกาลอื่น ๆ แต่เป็นการเปิดโอกาสให้คนได้ร่วมทำบุญ และหารายได้ให้วัดเพื่อใช้จ่ายใน กิจกรรมต่าง ๆ อันเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ตลอดไป

ให้คะแนนกับบทความนี้:
{[['']]}